10 tip cho bố mẹ giúp con cân bằng dinh dưỡng

Dinh dưỡng cho trẻ luôn là vấn đề đau đầu của các bậc làm bố làm mẹ, làm thế nào để có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho con bằng bữa ăn lành mạnh, chắc hẳn bạn phải cần đến chuyên gia dinh dưỡng hoặc bằng cấp nuôi con khỏe mạnh.

Dưới đây là 10 quy tắc cơ bản có thể giúp bạn khuyến khích trẻ ăn uống đúng cách và luôn duy trì trọng lượng khỏe mạnh.

  1. Kiểm soát mọi thực phẩm mà trẻ ăn mỗi ngày

Bạn phải quyết định những thực phẩm phải mua mỗi ngày dành cho trẻ, bao gồm thực phẩm cho bữa ăn chính, ăn phụ và những món ăn vặt. Nếu trẻ đòi hỏi một loại thực phẩm nào đó mà bạn cho rằng nó không hề dinh dưỡng như bánh ngọt, kẹo, …thì hãy cho trẻ dùng trong một ngày hoặc thời gian cụ thể, điều đó bạn vừa có thể kiểm soát được mà trẻ cũng không cảm thấy bị thiếu tôn trọng sở thích.

  1. Tôn trọng sự lựa chọn của trẻ

nutrition-for-kids2

Từ những thực phẩm mà bạn chọn, trẻ có thể lựa chọn những món trẻ muốn ăn hoặc không muốn ăn. Trẻ em cần phải có tiếng nói trong việc này, tuy nhiên bạn cũng đã hạn chế sự lựa chọn của trẻ nhờ vào điều 1, nghĩa là bạn đã loại trừ hết những thực phẩm gây hại sức khỏe của trẻ.

  1. Không cần phải ăn sạch những thứ mà bạn dọn lên

Không cần phải ép buộc, bạn chỉ cần cho trẻ ăn đủ no, nếu trẻ muốn ngừng ăn thì có nghĩa là trẻ đã cảm thấy no. Nếu bạn cứ cố bắt trẻ tiếp tục ăn thì điều đó chỉ gây ra tác dụng ngược như khiến trẻ sợ mỗi khi đến bữa hoặc ghét món ăn đó.

  1. Cho trẻ ăn đa dạng thực phẩm từ sớm

Thích hoặc không thích đều bắt đầu hình thành ngay khi trẻ còn là sơ sinh. Do đó việc để trẻ có thể ăn được tất cả các loại thực phẩm, bạn nên cho trẻ bắt đầu từ lúc bắt đầu tập ăn. Tùy vào từng giai đoạn phát triển của trẻ mà bạn  có thể chế biến khác nhau. Nếu trẻ ngại ăn món mới thì hãy cho trẻ thử một ít, tuyệt đối không bắt ép trẻ ăn nhé!

  1. Ghi nhớ những sở thích của trẻ

Ai nói là trẻ con là chỉ thích ăn pizza, buger, hot dog…Ngoài những món ăn mỗi ngày mà bạn nấu, khi đi ăn ở ngoài hãy để cho trẻ thử những món ăn mới khác, bạn sẽ phải ngạc nhiên với độ thích thú của trẻ khi được ăn những món mới.

  1. Không phải những món ăn có đường là không tốt

perfect-mini-pumpkin-muffins

Trẻ con rất thích ăn đồ ngọt, nhưng bạn cho rằng ăn quá ngọt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con bạn, nhất là sức khỏe răng miệng. Vậy tại sao bạn không thử đặt chúng trở thành phần thưởng sau bữa ăn hoặc chế biến chúng trở thành một món tráng miệng bổ dưỡng cho trẻ. Một cái bánh cupcake làm từ bí ngô vẫn chứa hàm lượng dinh dưỡng tốt mà.

  1. Cung cấp đủ năng lượng hằng ngày

Sữa chính là thức uống dinh dưỡng tốt nhất dành cho trẻ, nước ép trái cây cũng thế, tuy nhiên không phải lúc nào trẻ cũng cần quá nhiều như vậy. Tốt nhất bạn nên tính toán lượng calo mà bạn nạp vào cho trẻ hằng ngày để tránh tình trạng thừa cân sau này.

  • Với trẻ dưới 1 tuổi cần từ: 100 – 200 Kcal/Kg/ngày.
  • Với trẻ lớn hơn sẽ là: 1000 Kcal + 100 x tuổi. (với X là số tuổi của bé).
  1. Tập cho trẻ tình yêu đối với đồ ăn

Để giúp trẻ có cái nhìn tốt với mỗi loại thực phẩm thì tại sao bạn không thử dùng chúng làm phần thưởng mỗi khi trẻ làm việc gì đó tốt. Thay vì làm cho trẻ ghét ăn món này thích món kia thì bạn hãy khiến trẻ thích đều mọi món chỉ bằng những mẹo nhỏ, làm như vậy còn kích thích trẻ thích làm những việc tốt.

  1. Hãy làm gương cho trẻ

Khi bạn muốn trẻ thực hiện những thói quen ăn uống lành mạnh thì trước tiên bạn cũng phải là người tuân thủ theo nguyên tắc mà bạn đặt ra để từ đó trẻ có thể làm theo. Đồng nghĩa với việc, bạn sẽ cùng trẻ thực hiện chế độ ăn uống hợp lý này.

  1. Giảm thời gian xem tivi

Khi bạn giảm lượng thời gian xem ti vi của trẻ điều đó sẽ khiến trẻ tránh ăn vặt và khuyến khích các hoạt động vui chơi sinh hoạt khác. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, giảm thời gian xem ti vi cũng sẽ giúp trẻ giảm được lượng chất béo dư thừa.