5 sắc màu dinh dưỡng cho bữa ăn hằng ngày của bé

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì mỗi màu sắc khác nhau của các loại rau củ cũng ảnh hưởng đến hương vị và lợi ích dinh dưỡng khác nhau. Bằng hướng dẫn dưới đây, bạn hoàn toàn có thể trở thành một chuyên gia dinh dưỡng “tại gia”, giúp bữa ăn hàng ngày của bé yêu vừa đủ dưỡng chất, vừa đủ sắc màu tự nhiên của rau củ quả.

  1. Màu đỏ và đen

red food

Những loại rau quả có màu đỏ hoặc đen như dưa hấu, nam việt quất, nho đen, bưởi đào… là nguồn cung cấp các dưỡng chất lycopene, anthocyanidin, roanthocyanidin, beta-carotene,…tuyệt vời nhất, có tác dụng phòng ngừa nguy cơ lão hóa cực kì hiệu quả. Hai màu sắc này còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, lợi tiểu, tăng cường trí nhớ và bảo vệ ADN cực tốt cho bé yêu.

  1. Màu vàng – cam

Yellow food

Rau củ quả màu vàng và cam như chanh, cam, cà rốt, đu đủ, xoài,… chứa một hàm lượng rất lớn chất chống oxy hóa mạnh như vitamin C, beta-carotene, alpha-carotene, beta-cryptoxanthin hỗ trợ rất tốt cho thị giác, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa các chứng bệnh tim mạch, bảo vệ tế bào, trẻ hóa da.

Một số trẻ nhỏ khi ăn nhiều các loại rau củ có màu vàng, cam như cà rốt, bí đỏ có thể thấy làn da có màu vàng nhạt nhưng mẹ không nên quá lo lắng trong trường hợp này. Đó chỉ là biểu hiện khi chất beta coroten dung nạp vào cơ thể quá nhiều nên được chuyển hóa dự trữ dưới da, tạo nên tình trạng trên. Chỉ cần ngưng cho bé ăn các loại rau củ quả có màu vàng một thời gian, khi màu da trở lại bình thường thì nên bổ sung xen kẽ các loại rau màu khác vào thực đơn bữa ăn của mình.

  1. Màu xanh lá

Vegetables-fruit-green

Đây là màu sắc đặc trưng của rau củ quả. Các loại rau có màu xanh lá như cải, xà lách, bí ngòi,… là nguồn cung cấp vitamin C và sắt rất lớn. Đây là những chất chống oxy hiệu quả, hỗ trợ tốt cho xương, răng và tăng cường sự phát triển của tế bào. Ngoài ra rau củ màu xanh còn có tác dụng thải độc cho cơ thể, mang lại nhiều lợi ích cho gan của trẻ nhỏ. 

  1. Xanh đậm – tím

Purple-food

Việt quất, bắp cải tím, quả mâm xôi, anh đào, cà tím,…là những rau củ quả có màu xanh đậm, tím có thể giúp giảm nguy cơ ung thư, tăng cường quá trình tiêu hóa. Màu xanh đậm và tím của rau củ có chứa các chất quercetin, tốt cho tim mạch, trí não và xương.

  1. Màu trắng

white food

Các loại rau củ quả có màu trắng như lê, nấm, táo, hạt đậu trắng… có chứa rất nhiều dưỡng chất ECCG, allicin, isothiocyanate, quercetin và anthocyanidin có tác dụng tích cực lên sự phát triển của xương. Ngoài ra, chúng còn được biết đến với tác dụng giúp cho quá trình thanh lọc phổi, hỗ trợ mắt và mang đến trạng thái tâm lý bình ổn đối với những trẻ dễ cáu bẳn.

Trước khi ăn, mẹ nên rửa sạch rau nhiều lần dưới vòi nước, ngâm nước muối loãng trong nửa giờ để hạn chế tối đa trứng giun sán và các vi khuẩn gây bệnh còn sót lại trong rau để cung cấp cho bé một nguồn rau sạch an toàn và bổ dưỡng.

Chỉ bằng việc lựa chọn đa dạng 5 sắc màu rau củ quả phục vụ cho bữa ăn hàng ngày của bé và gia đình, mẹ đã có thể cùng lúc tăng cường 5 lợi ích sức khỏe về tim mạch, tế bào, xương khớp, đôi mắt và não bộ.