Mách mẹ bí quyết nấu ăn tránh thất thoát vitamin C

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch của trẻ và giúp hấp thu sắt tốt hơn. Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C để giúp con phòng chống các bệnh vặt là điều cần thiết, tuy nhiên nhiều mẹ trong quá trình chế biến lại vô tình làm thất thoát nhiều vitamin C trong thực phẩm khiến bé không hấp thu được nhiều.

1

Dưới đây là một số cách giúp giữ vitamin C tốt nhất khi nấu ăn cho trẻ.

  1. Tận dụng nước luộc rau

Nước luộc rau là nguồn vitamin C lý tưởng cho bé vì hầu như vitamin C rất dễ hòa tan trong nước. Do đó, thay vì bỏ nước luộc rau đi, mẹ có thể cho bé uống, nấu canh, nấu cháo, nó không chỉ tạo nên mùi vị thơm ngon cho thực phẩm mới mà còn giúp trẻ hấp thu nhiều vitamin C hơn.

  1. Thời gian nấu ngắn

Với trẻ ăn dặm từ 6 – 12 tháng, các mẹ thường có thói quen luộc lâu để rau củ nhừ dễ nghiền, giúp trẻ dễ tiêu. Tuy nhiên, đây là thói quen có hại và làm thất thoát vitamin C trong thực phẩm vì nấu trong thời gian dài, khả năng thất thoát vitamin C càng cao, vitamin C đã hòa tan hết vào trong nước luộc.

  1. Nhiệt độ nước vừa phải

Để giữ được vitamin C trong rau củ cho bé, khi nấu ăn, mẹ hãy để lửa ở chế độ nhỏ nhất, như vậy sẽ giảm được sự thất thoát vitamin C trong rau. Do nhiệt độ nước càng cao thì vitamin C càng thất thoát nhiều.

  1. Cho rau vào khi nước trong nồi sôi

2

Thói quen cho luôn rau củ vào nước lạnh và bắc lên bếp khiến vitamin C bị thất thoát nhiều. Đó là lí do, bé dù ăn nhiều những vẫn thiếu chất. Vì vậy để hạn chế thất thoát, mẹ chỉ nên bỏ rau vào luộc khi nước đã sôi.

  1. Không hâm nóng thức ăn nhiều lần

Vitamin C càng để lâu ngoài không khí thì càng dễ bị oxy hóa. Do đó, khi chế biến món ăn cho trẻ, mẹ chỉ cần chế biến vừa đủ, ăn trong một bữa. Để hâm nóng lại sang nhiều bữa sau thì vitamin C càng bị mất đi nhiều hoặc biến đổi tính chất.

  1. Cho thêm giấm hoặc chanh khi luộc rau

Vitamin C sẽ dễ bị phá hủy trong môi trường kiềm, do đó tạo môi trường axit cho vitamin C sẽ giúp giữ lại vitamin C nhiều hơn. Vì vậy, mẹ có thể cho thêm chút giấm hay chanh vào nồi nước luộc rau.