Lợi ích sức khỏe của đậu lăng dành cho bé tập ăn dặm

Bé nhà bạn đang tập ăn dặm hay tập đi cần một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, một chế độ ăn giàu protein từ thực vật? Nếu bạn đều gật đầu đồng ý thì hãy thử thêm đậu lăng vào chế độ ăn uống của bé.

Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ tìm hiểu lý do vì sao các chuyên gia dinh dưỡng lại khuyên các mẹ nên cho bé ở giai đoạn này nên ăn đậu lăng.

Đậu lăng là một loại cây họ Đậu chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là lượng protein và chất xơ, rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Hơn nữa đậu lăng chứa ít chất béo nhưng chứa các vi chất khác như sắt, photpho, kali, folate,…

  1. Các lợi ích sức khỏe từ đậu lăng
  • Cải thiện hệ tiêu hóa

Đậu lăng có chứa một lượng đáng kể chất xơ không hòa tan giúp giảm thiểu nguy cơ táo bón. Bổ sung đậu lăng vào trong chế độ ăn uống của trẻ sẽ giúp giảm thiểu chất thải độc hại trong cơ thể, cải thiện sức khoẻ tiêu hóa cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Ngoài ra, nó còn giúp ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hoá khác, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích và rối loạn phân liệt.

  • Giá trị protein cao

Đậu lăng là một trong những nguồn giàu protein giàu thực vật nhất. Một chén đậu nấu chín có chứa hơn 17 gram protein.

Nhờ đó mà đậu lăng là một trong những lựa chọn thay thế lành mạnh nhất cho các nguồn protein động vật dành cho bé con của bạn. Vì vậy, nếu bạn không muốn cho bé dùng quá nhiều protein động vật trong chế độ ăn hằng ngày thì đậu lăng là lựa chọn tối ưu của bạn.

red-lentils-puree3

  • Nâng cao mức oxy, tăng năng lượng

Đậu lăng là một nguồn tuyệt vời của vitamin B-complex – chứa nhiều chất sắt, giúp thúc đẩy oxy hóa tốt hơn các cơ, mô, và các cơ quan khác đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất. Đồng thời nó cũng giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể nhờ thành phần chất xơ và hàm lượng carbohydrate phức tạp.

  • Tăng cường sức khoẻ tim mạch

Với lượng chất xơ và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác, đậu lăng giúp thúc đẩy trái tim khỏe mạnh. Đồng thời lượng folate có trong đậu lăng làm giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim và magiê cải thiện lưu thông máu tới tim.

  1. Gợi ý giúp mẹ chế biến món ăn dặm từ đậu lăng

Lentil-and-Pumpkin-Soup

Đậu lăng có rất nhiều màu sắc khác nhau, bắt mắt nên mẹ có thể dễ dàng biến tấu để đem đến một bữa ăn thích thú cho bé.

Hướng dẫn cách chế biến món súp bí đỏ với đậu lăng

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị

– ½ chén đậu lăng đỏ khô

– 1 quả bí ngô rửa sạch, cắt nhỏ, nấu mềm và nghiền

– 1 muỗng canh dầu oliu

– Tỏi nghiền, củ hành thái nhỏ, rau

– 2 muỗng cà phê bột cà ri

  • Cách thực hiện

– Đun nóng dầu trong một cái chảo lớn trên lửa vừa.

– Cho tỏi và hành phi cho vàng thơm, thêm bột cà ri.

– Cho vào 1 tô nước, nấu trong khoảng 30 giây.

– Thêm đậu lăng, bí đỏ và rau, khuấy đều tất cả các thành phần

– Nâng nhiệt độ để đun sôi và sau đó giảm nhiệt độ xuống dần. Đậy nắp và nấu thêm khoảng 20 phút.

Món súp bí đỏ đậu lăng mẹ nên cho bé dùng lúc còn nóng.

Ngoài ra các mẹ cũng có thể nghiền nhỏ đậu lăng, trộn cùng sữa để cho bé tập ăn dặm như các loại ngũ cốc thông thường.