Gợi ý thực phẩm dành cho bé ăn dặm theo kiểu BLW

Phương pháp ăn dặm BLW (ăn dặm tự chỉ huy) tuy là phương pháp mới, xuất phát từ phương Tây nhưng lại rất được các mẹ Việt ưa thích và áp dụng khá phổ biến. Với phương pháp này bố mẹ có thể tiết kiệm được thời gian với các cách thức dỗ cho bé ăn mỗi ngày, đồng thời bé cũng sẽ tự lập hơn trong chuyện ăn uống.

Độ tuổi thích hợp để áp dụng phương pháp ăn dặm này cho bé nên từ 6 tháng tuổi trở đi khi mà bé đã có thể bắt đầu làm quen với các loại thực phẩm rắn, đặc và khả năng cầm nắm, bé đã có thể tự ngồi mà không cần hỗ trợ. Bé có thể ăn thức ăn thô ngay lần đầu ăn dặm với phương pháp này và có thể dùng tay để đưa thức ăn vào miệng.

Dưới đây là một số thực phẩm mà mẹ có thể cho bé tập ăn theo phương pháp ăn dặm BLW này, vừa giúp bé tập làm quen với thực phẩm vừa cung cấp dưỡng chất cần thiết cho bé.

  1. Táo

tao

Bạn có thể cho trẻ ăn táo sớm nhất là 6 tháng tuổi. Bạn chỉ cần rửa và gọt vỏ sau đó nghiền nhuyễn để cho bé ăn hoặc bạn có thể cắt nó thành những miếng nhỏ cho bé tự ăn.

  1. Bơ thái miếng

bơ

Mẹ sẽ không thể tìm thấy một trái cây khác chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu hơn trái bơ. Độ mềm của bơ là một sự lựa chọn tuyệt vời, trở thành thực phẩm dành cho phương pháp ăn dặm BLW này. Chưa kể đến lượng chất béo trong bơ hoàn toàn tốt cho sự phát triển trí não của trẻ và chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa.

  1. Chuối chín cắt lát

chuoi

Chuối chứa kali, chất xơ, vitamin B6, vitamin C và B2 khá cao rất tốt cho sức khỏe của bé. Bởi thế, ngay khi bé được 4 tháng tuổi, mẹ đã nên giới thiệu món ăn này cho bé.

Khi cho bé nếm món chuối theo cách BLW, các mẹ nên thái chuối dạng hạt lựu để bé không bị hóc. Ngoài ra, nên chọn loại chuối chín mềm để an toàn cho bé.

  1. Khoai lang

khoailang

Khoai lang là một thực phẩm tuyệt vời cho trẻ mới bắt đầu ăn dặm. Là nguồn cung cấp dồi dào lượng beta carotene và các chất khoáng khác như magie, các loại vitamin.

Cho bé ăn khoai lang, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ nên nướng hoặc hấp khoai thay cho luộc vì như thế mới giữ được nhiều dinh dưỡng trong khoai. Nên thái khoai dạng hạt lựu cho bé mới ăn bốc.

  1. Trứng chiên

trứng

Trứng chế biến rất nhanh, với hàm lượng protein cao và rất tốt, đồng thời chứa sắt, choline, vitamin B12, B2 và nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu khác, trứng là thực phẩm hoàn hảo cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Bạn có thể chiên trứng cùng với rau như rau chân vịt hay nấm xào trứng hoặc luộc trứng rồi xắt nhỏ cho bé ăn.