6 thực phẩm dinh dưỡng bất ngờ khiến trẻ bị béo phì

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh, tỷ lệ béo phì ở trẻ em hiện nay gấp đôi so với 30 năm trước đây. Nhiều bậc cha mẹ không hiểu tại sao con của họ dường như không thể ngừng tăng cân mặc dù chế độ ăn uống có khoa học.

Chuyên gia nghiên cứu về tình trạng béo phì ở trẻ em và là Giám đốc Y khoa của Gramercy Pediatrics, cho biết một số thực phẩm được “gắn mắc” dinh dưỡng phổ biến đang làm cho trẻ em bị béo phì.

Có rất nhiều nhầm lẫn xung quanh chọn lựa thực phẩm lành mạnh. Hầu hết những sản phẩm này đều được quảng cáo với các thành phần lành mạnh, nhưng trên thực tế chúng có thể dẫn đến tăng cân ở trẻ em. Hi vọng bài viết này có thể giúp mẹ phân biệt và lựa chọn được loại thực phẩm này thực sự tốt cho con.

  1. Thực phẩm dành cho ăn kiêng, Organic hoặc “Free Gluten” là lựa chọn lành mạnh

1

Chọn mua những thực phẩm được dán nhãn Organic,…khiến bạn tin rằng bạn đang ăn một chế độ ăn uống lành mạnh. Nhưng chưa hẳn, vì khi nuôi dưỡng một đứa bé, điều quan trọng là nên xem xét thực phẩm một cách tổng thể.

Hãy nhìn những thứ như muối, chất làm ngọt nhân tạo, giá trị dinh dưỡng và lượng calo. Tất cả những điều này đóng một vai trò trong việc xác định xem một món ăn lành mạnh hay không.

Muối có thể dẫn đến huyết áp cao, không chỉ với người lớn mà trẻ em cũng vậy. Giảm lượng muối trong khẩu phần ăn là đặc biệt quan trọng đối với trẻ em bị thừa cân để giảm nguy cơ mắc bệnh tim trong tương lai.

Ngoài ra, trẻ em đang ở độ tuổi phát triển cần một số chất dinh dưỡng từ thức ăn vì thế một bữa ăn giàu calo một chút có thể là lựa chọn lành mạnh hơn nếu nó cung cấp một lượng đáng kể vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin D, sắt và canxi.

  1. Nước ép là thức uống lành mạnh cho trẻ em

2

Nhiều phụ huynh tin rằng vì trái cây là lành mạnh, nước trái cây rất tốt cho con của họ. Tuy nhiên, thức uống có đường có nhiều chất calorie này có thể góp phần gây tăng cân. Một số người cho rằng đồ uống có giá trị dinh dưỡng cao vì chúng có thể chứa nhiều vitamin, nhưng tốt hơn là nên cho trẻ ăn trái cây tươi, vì chất xơ được giữ lại.

Hàm lượng calo thừa từ nước trái cây cũng khiến chúng không muốn ăn những thực phẩm rắn có chất xơ, chất đạm và chất béo lành mạnh khác.

  1. Ngũ cốc là lựa chọn tuyệt vời để trẻ em bắt đầu ngày mới

Bowl of corn flakes

Nhiều mẹ chọn ngũ cốc cho bữa sáng lành mạnh và ngon miệng cho trẻ, đồng thời nhanh gọn để trẻ đến trường. Nhưng hãy cẩn thận, hầu hết các loại ngũ cốc đóng gói sẵn trong siêu thị đều được quảng cáo chứa các thành phần, vitamin và ngũ cốc nguyên chất. Nhưng những lợi ích này có thể bị đánh đổi bởi lượng đường khá nhiều.

Việc ăn quá nhiều loại ngũ cốc này sẽ khiến lượng đường trong máu quá mức ảnh hưởng mức tiêu thụ calorie của cơ thể.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ nên đọc nhãn thực phẩm một cách cẩn thận để thay thế ngũ cốc có đường với những lựa chọn lành mạnh hơn. Bạn cần phải chú ý đến nguồn gốc của đường, chẳng hạn như mật mía hữu cơ, mật ong và mía hữu cơ,… Ngoài ngũ cốc, mẹ vẫn còn các lựa chọn cho bữa sáng tốt hơn, như trái cây, sữa chua ít chất béo, trứng và bột yến mạch, cho trẻ năng lượng cần thiết mà không lo trẻ lên cân.

  1. Bánh mì nguyên chất là bánh mì lành mạnh

4

Có rất ít sự khác biệt giữa bánh mì trắng và bánh mì bình thường. Nhưng cả hai loại này đều có lượng glucose cao. Điều này không chỉ gây ra tăng cân mà có thể gây vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như bệnh tiểu đường.

Hãy cẩn thận khi đọc nhãn bánh mì và tìm loại làm từ hạt ngũ cốc nguyên cám. Những lựa chọn thay thế lành mạnh này sẽ cân bằng mức độ glucose ở trẻ em.

  1. Yogurt là một lựa chọn tráng miệng lành mạnh

yogurt

Yogurt đông lạnh có thể là một sự thay thế lành mạnh hơn cho kem, nhưng điều đó không có nghĩa là nó là lựa chọn tốt nhất. Mặc dù hầu hết sữa chua có ít chất béo, nó vẫn chứa nhiều calo. Một ly lớn sữa chua chứa khoảng 380 calo với 76g đường. Hầu hết trẻ em thích sữa chua có hương vị, nên sẽ cho thêm kẹo và xi-rô dẫn đến lượng đường có hại. Thay vào đó, hãy cho trẻ ăn sữa chua với trái cây. Trái cây sẽ tăng vị ngọt mà không cần thêm các chất đường không cần thiết khác.

  1. Rau củ chiên là một giải pháp thay thế lành mạnh cho khoai tây chiên

6

Các món rau củ chiên thường chứa cùng một lượng calo lớn cũng như khoai tây chiên. Do đó cho dù mẹ có cấm trẻ ăn khoai tây chiên mà lại cho phép các món chiên khác thì cũng khiến trẻ tăng cân. Thậm chí có những thành phần không lành mạnh bị biến đổi sau khi chiên có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ và cân nặng của trẻ. Vì thế, mẹ vẫn nên hạn chế cho trẻ ăn những món chứa nhiều dầu mỡ để bảo vệ sức khỏe.