TẦM QUAN TRỌNG CỦA CHẤT XƠ ĐỐI VỚI TRẺ

Có lẽ bạn đã nghe nhiều về lợi ích của chất xơ đối với sức khỏe. Nhưng bạn có biết rằng hầu hết trẻ em không được cung cấp đủ lượng chất xơ cần thiết? Theo chỉ dẫn về chế độ ăn uống của người Mỹ năm 2010, chất xơ là một trong bốn dưỡng chất quan trọng. Đó là lý do tại sao bạn cần cung cấp một chế độ ăn uống cân bằng giàu các chất dinh dưỡng – bao gồm cả chất xơ.

Hiệp hội Chế độ dinh dưỡng Hoa Kỳ khuyến nghị trẻ từ 2 tuổi trở lên cần bắt đầu tập ăn như người trưởng thành. Nói cách khác, bạn phải đảm bảo cung cấp cho con mình đa dạng các lọai thức ăn theo từng nhóm thực phẩm trong mỗi bữa ăn, kể cả sự đa dạng về những thực phẩm có chứa chất xơ như các loại ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau và các loại đậu (đậu hạt và đậu khô).

Tại sao chất xơ quan trọng đối với trẻ?

Chất xơ đóng vai trò quan trọng giúp cho hệ tiêu hóa và cơ thể khỏe mạnh. Những thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ cao giúp tăng cảm giác no, hạn chế thèm ăn quá độ. Hơn nữa, khi được kết hợp với việc uống đủ nước, chất xơ giúp bé tránh táo bón – một vấn đề thường gặp ở bé nhỏ.

chất xơ rau

Những nguồn chất xơ tốt cho trẻ

Một thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao thường chứa từ 5g chất xơ trên một khẩu phần ăn trở lên, còn một nguồn chất xơ tốt là một thực phẩm cung cấp từ 3g – 5g chất xơ.

Một số nguồn chất xơ tốt nhất gồm:

  • Ngũ cốc: Các loại ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt, cám yến mạch, gạo lức và lúa mạch.
  • Trái cây: Táo, cam, chuối, dâu hay mâm xôi, mận khô và lê.
  • Rau: Đậu Hà-lan, cây A-ti-sô và các cây họ đậu (ví dụ như hạt đậu khô, đậu xay vỡ đậu lăng).

Cách cho trẻ ăn chất xơ

Theo Hội đồng Chất xơ Quốc gia, hầu hết trẻ em chỉ ăn một nửa hoặc ít hơn lượng chất xơ được khuyên ang ang ngày. Nếu bạn bổ sung ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau cho chế độ ăn uống của con mình, bạn đang nuôi con đúng cách, nhưng bạn chắc cũng gặp phải một số thách thức. Và đây là một số cách giúp bạn có thể kết hợp nhiều chất xơ hơn nữa vào chế độ ăn uống của trẻ.

chất xơ cho trẻ

Một số mẹo bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống của trẻ:

  • Chọn bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt, và bánh ngô thay cho bột mì trắng.
  • Chọn gạo lức vì chúng đủ lượng chất xơ thay vì chọn gạo trắng. Bạn có thể bổ sung thêm lượng chất xơ bằng cách trộn cùng rau hoặc đậu.
  • Bạn có thể trộn thêm một số rau vào món trong nước xốt.
  • Luôn luôn chọn trái cây tươi thay vì trái cây đóng hộp do trái cây đóng hộp có ít chất xơ và có thể chứa quá nhiều đường.
  • Cho thêm vào kem, sữa chua đông lạnh hoặc sữa chua thường với ngũ cốc nguyên hạt, dâu hay mâm xôi, hạch vì có nhiều dưỡng chất hơn.
  • Khi ăn trái cây như táo hoặc lê, rửa sạch và ăn cả vỏ bởi vì vỏ có chứa chất xơ.
  • Chọn khoai tây nướng nguyên vỏ thay vì khoai tây rán thông thường