Tầm quan trọng của chất xơ đối với trẻ nhỏ

Dinh dưỡng của bé yêu luôn là điều mà các bậc bố mẹ hết sức quan tâm. Một chế độ dinh dưỡng cân đối sẽ giúp bé lớn nhanh và khỏe mạnh. Đặc biệt là chất xơ sẽ không thể thiếu trong khẩu phần ăn uống của các bé.

Chất xơ được biết đến với vai trò quan trọng đối với sức khỏe của con người, nhất là trẻ nhỏ. Tuy nhiên, hầu hết trẻ em ngày nay lại không nhận được đủ lượng chất xơ cần thiết trong chế độ dinh dưỡng. Ngay từ 2 tuổi, trẻ em đã có thể áp dụng một khẩu phần ăn đa dạng tương đương với người lớn. Vì vậy các thành phần chất xơ từ ngũ cốc nguyên  hạt, trái cây, rau củ… là rất cần thiết.

  1. Tầm quan trọng của chất xơ đối với với trẻ

Chất xơ có vai trò hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, nó giữ cho cơ thể sạch sẽ và hoạt động trơn tru hơn. Đặc biệt thiếu chất xơ khiến trẻ dễ gặp tình trạng táo bón, tiêu hóa kém dẫn đến biếng ăn, đồng thời nó còn dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Chất xơ cùng với lượng nước hàng ngày, giúp di chuyển thức ăn qua hệ thống tiêu hóa và làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tiểu đường và rối loạn tiêu hóa khi trưởng thành.

  1. Nguồn chất xơ cho bé

2

Một số nguồn cung cấp giàu hàm lượng chất xơ cho bé phải kể tới như:

  • Ngũ cốc:

Ngô, khoai, gạo lứt, yến mạch, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ là những loại ngũ cốc có hàm lượng chất xơ rất lớn. Mẹ có thể cho bé ăn những món ngũ cốc này 2 – 3 lần mỗi tuần để bổ sung chất xơ cho bé và cũng để thay đổi khẩu vị giúp bé ăn ngon miệng hơn.

  • Các loại trái cây

Các loại trái cây như bưởi, cam, quýt, táo, lê, bơ, chuối,… rất giàu chất xơ. Mẹ có thể cắt trái cây thành từng miếng nhỏ, chọn loại quả mềm dễ ăn để bé tập nhai hoặc ép nước trái cây cho bé uống. Trái cây vừa cung cấp chất xơ vừa cung cấp vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết cho bé.

  • Các loại rau củ

Chất xơ có chủ yếu trong các loại rau cải, mồng tơi, khoai lang, cà rốt, cà chua, rau ngót, súp lơ, khoai tây,… Bổ sung rau củ thường xuyên cho bé còn giúp cung cấp các vitamin, muối khoáng thiết yếu cho cơ thể trẻ.

  1. Lời khuyên cho mẹ khi bổ sung chất xơ cho chế độ ăn uống của trẻ
  • Chọn loại bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc thì có ghi nguyên cám
  • Lựa chọn gạo nâu thay vì gạo trắng hoặc bạn cũng có thể thêm chất xơ bằng cách bổ sung rau và đậu cho bé.
  • Chất xơ sẽ phát huy được tối đa tác dụng nếu được bổ sung đều đặn vào các bữa, đặc biệt là bữa tối.
  • Mẹ hãy luôn lựa chọn trái cây tươi thay vì trái cây đóng hộp vì trái cây đóng hộp thường ít vơ và nhiều chất đường hơn.
  • Các loại kem, sữa chua cứng được làm từ ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả hoặc hạnh nhân có thể bổ sung thêm một số loại dinh dưỡng cho bé.
  • Khi cho bé dùng các loại hoa quả như táo, lê mẹ nhớ là vỏ mới là bộ phận giàu chất xơ nhất, mẹ hãy vệ sinh thật kỹ, khử độc và cho bé cả vỏ là điều tốt.

1

Tuy khá quan trọng nhưng các mẹ nên cho bé ăn thực phẩm giàu chất xơ với lượng vừa đủ. Nếu ăn quá nhiều chất xơ sẽ gây ra tác động tiêu cực như làm bé nhanh no, không ăn đủ các chất dinh dưỡng khác; cản trở cơ thể hấp thụ canxi, kẽm, sắt, các khoáng chất dẫn đến làm bé bị thiếu chất.